Kế hoạch HĐNGLL năm học 2012-2013

Lượt xem:

Đọc bài viết

PHÒNG GD&ĐT CƯM’GAR                                CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THCS ĐOÀN THỊ ĐIỂM                    Độc lập – Tự do – hạnh phúc

     Số: …./ KH-ĐTĐ

EaDrơng, ngày 30 tháng 08 năm 2012

 

 

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP

NĂM HỌC 2012-2013

Hoạt động ngoài giờ lên lớp là một hoạt động không thể thiếu trong quy trình thực hiện mục tiêu đào tạo; là cầu nối liên hệ hai chiều giữa nhà trường và xã hội đồng thời là phương tiện phát huy mọi nguồn lực làm tôt công tác giáo dục học sinh trong nhà trường.

Xác định rõ đây là một hoạt động giáo dục cơ bản thực hiện một cách có mục đích, có kế hoạch, có tổ chức góp phần hình thành nhân cách của HS, năm học 2012-2013 trường THCS Đoàn Thị Điểm đề ra kế hoạch hoạt động ngoài giờ lên lớp như sau:

 

I.    ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG.

– Cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học tương đối dầy đủ phục vụ cho việc dạy và học .

– Có đủ phòng học.

– Tổng số học sinh 566 em được chia làm 18 lớp.

1. Thuận lợi:

Đa số học sinh chăm ngoan, lễ phép với thầy cô giáo và người lớn tuổi.

2. Khó khăn:

–         Các em là học sinh dân tộc Êđê nên còn rụt rè, nhận thức còn chậm, chưa mạnh dạn vì vậy khó khăn trong viêc sinh hoạt tập thể, ngoại khóa.

–         Một số học sinh còn có hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, nhà ở xa trường học, . . .

II.  MỤC TIÊU:

 

– Tổ chức các hoạt động theo hình thức hoạt động mới để học sinh làm quen với phương pháp hoạt động chủ động phù hợp với mục tiêu đào tạo mới.

– Nội dung hoạt động cơ bản bám sát nội dung hoạt động Đội các cấp, theo chương trình rèn luyện đội viên và các nội dung giáo dục truyền thống, chương trình hoạt động NGLL (kỷ niệm các ngày lễ lớn, truyền thống trường, quê hương …) hằng năm cũng như các vấn đề bức thiết đối với học sinh như: An toàn giao thông, quyền trẻ em, Tai nạn thương tích, kỹ năng sống, …

– Củng cố, bổ sung những kiến thức đã học ở trên lớp; tạo điều kiện thuận lợi để các em làm quen với những lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội; giúp các em có cơ hội liên hệ kiến thức đã học với thực tế cuộc sống.

– Làm quen và tập luyện các kỹ năng cơ bản, cần thiết của học sinh THCS như: Kỹ năng tham gia các hoạt động tập thể một cách chủ động và có trách nhiệm, kỹ năng giải quyết các tình huống nảy sinh trong hoạt động tập thể, …

– Có thái độ đúng đắn, có tình cảm tích cực thể hiện ở sự hứng thú với hoạt động, được góp sức lực, khả năng của mình vào hoạt động của tập thể.

 

    III. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG:

 

        1 . Hoạt động giáo dục đạo đức

– Tham gia các hoạt động  tại địa phương như:  Chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ, tham gia các chương trình từ thiện, nhân đạo thông qua tổ chức hội Chữ thập đỏ trong nhà trường .

– Chú trọng việc xây dựng nếp sống văn hoá trong nhà trường trên cơ sở phát huy tốt vai trò của đội tự quản, vai trò của ban cán sự lớp, ban chỉ huy liên, chi đội.

– Tổ chức tuyên truyền nội quy quy chế của nhà trường thông qua các buổi sinh hoạt tập thể, các buổi sinh hoạt và bằng các phương tiện truyền thông trong trường.

– Tổ chức tìm hiểu lịch sử địa phương thông qua các hội thi dưới dạng như thi đố vui để học.

– Tổ chức cho học sinh biết và phát huy giá trị di tich văn hóa, lịch sử đia phương qua việc chăm sóc nhà cộng đồng xã và giả ngoại, học thực tế môn Sinh, Sử, . . .

2. Hoạt động học tập

– Khai thác tối đa tiềm năng về CSVC của nhà trường đặc biệt là các phương tiện thiết bị mới để học sinh nhanh chóng làm quen như sử dụng máy chiếu, băng đĩa … trong các hoạt động ngoại khoá.

– Thành  lập các nhóm sinh hoạt  học tập trên cơ sở rèn luyện theo các chương trình hoạt động đội .

– Thành lập các câu lạc bộ văn học, toán học, nhà sử học nhỏ tuổi. Tổ chức các hội thi để kích thích hoạt động của học sinh.

– Tổ chức các chương trình giao lưu các hội thi để học sinh học tập như: “Rung chuông vàng”, Giao lưu đố vui học giỏi, hội thi mỹ thuật…

– Thường xuyên chú trọng công tác kiểm tra việc học tập của học sinh ở trường cũng như ở nhà. Có kế hoạch theo dõi phong trào “góc học tập ở nhà ”.

        3. Hoạt động về văn hoá, nghệ thuật:

– Tổ chức các hội thi, các buổi giao lưu văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn mang tiếng hát dân ca phát triển trong nhà trường.

– Tổ chức ca múa hát tập thể thường xuyên trong những giờ ra chơi để các em thoải mái sau những giờ học căng thẳng và tạo nên sự thân thiện với bạn bè.

– Tạo điều kiện giúp đỡ để học sinh tham gia thi viết bài tuyên truyền, thi sáng tạo  …

          4. Xây dựng môi trường Xanh –  Sạch- Đẹp : 

–  Ngoài công việc học tập nhà trường và liên đội tổ chức cho các em tham gia các buổi lao động trồng cây xanh, làm vệ sinh khuôn viên, lớp học để tạo một môi trường xanh và trong lành trong nhà trường.

– Phân công các lớp chăm sóc bồn hoa cây cảnh trong khuôn viên.

– Tổ chức những buổi lao động trên địa bàn như: Đường làng ngõ xóm, trung tâm học tập cộng đồng…

          5.  Hoạt động thể dục thể thao:

– Xây dựng các đội năng khiếu về thể dục thể thao, tiến hành bồi dưỡng, tập luyện thường xuyên như: đội điền kinh, các đội bóng đá .

– Tổ chức trò chơi dân gian hàng tuần, thay đổi những trò chơi mới và phương pháp tổ chức để các em hứng thú trong qua trình chơi.

– Tổ chức giao lưu trò chơi dân gian giữa các lớp. Các lớp có kế hoạch riêng về tổ chức các trò chơi của lớp mình.

         

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

IV. TRIỂN  KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH:

 

 

 

THỜI GIAN

 

NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG

NGƯỜI THỰC HIỆN

THÁNG

8+9/2012

Chủ đề: Truyền thống nhà trường

–  Tổ chức đội ngũ cán bộ lớp .

– Thảo luận nội quy và nhiệm vụ năm học mới.

– Tuyên truyền giáo dục truyền thống của trường cho HS

– Triển khai chuyên đề ATGT.

– Thành lập đội nghi thức và các đội năng khiếu về công tác đội.

 

 

– GVCN

– GVCN

– TPT, GVCN

– TPT

– TPT- GVCN

– TPT – GVCN

THÁNG

10/2012

Chủ đề: Chăm ngoan học giỏi

– Tổ chức đăng ký  thi đua lớp.

– Thành lập các câu lạc bộ em yêu văn học, em yêu toán học, nhà sử học nhỏ tuổi.

– Tập các bài hát múa mới.

– Đại hội đại biểu Liên đội TN TP Hồ Chí Minh.

 

– GVCN

– GVCN, TPT

 

– GVCN, TPT

 

 

– TPT – GVCN

THÁNG

 11/2012

Chủ đề: Nhớ ơn thầy cô

– Tổ chức lễ đăng ký “Tháng học tốt, Tuần học tốt ”

– Tổ chức viết báo tường tập san, hoa điểm tốt .

– Phát động phong trào “Xanh hóa lớp học”

– Tìm hiểu truyền thống nhà giáo ViệtNam.

– Tổ chức hội thao cấp trường

– Lớp 9 tổ chức HĐNGLL tập trung

 

– TPT

– TPT – GVCN

 

– TPT

– GVCN, GV thể dục

– GVCN lớp 9

THÁNG

 12/2012

 

Chủ đề: Nhớ ơn anh bộ đội Cụ Hồ

– Chơi trò chơi dân gian .

– Nói chuyện truyền thống về anh bộ đội Cụ Hồ

– Giao lưu đố vui học giỏi .

– Triển khai chuyên hiệu nhà sử học nhỏ tuổi

 

-GVCN – TPTĐội

 

-GVCN-TPT-CM TPT

THÁNG

1/2013

Chủ đề: Mừng Đảng mừng Xuân

– Chọn học sinh  các đội năng khiếu, thành lập và tổ chức tập luyện đội tuyển hội thao.

– Sinh hoạt tập thể, thi nghi thức đội, ca múa hát và các kỹ năng hoạt động Đội.

– Xây dựng, bổ sung  kế họach hoạt động

– Sơ kết học kỳ I

 

 

– GV thể dục

 

-TPT ,GVCN

 

CM-GVCN-TPT

 

THÁNG

2/2013

 

Chủ đề: Mừng Đảng mừng Xuân

– Tham gia thi thể dục thể thao cấp huyện.

– Thi vẽ tranh cấp trường.

–  Tập văn nghệ ở các lớp.

– Lớp 8 tổ chức HĐNGLL tập trung

 

 

-GVTD-TPT

 

-GVMT ,TPT

– GVCN

 

THÁNG

 3/2013

Chủ đề: Mừng ngày sinh nhật đoàn

– Các lớp thi tìm hiểu ngày 26/3

– Tổ chức tuyên truyền ngày 26/3.

– Lớp 7 tổ chức HĐNGLL tập trung

 

– GVCN, TPT

– GVCN lớp 7

THÁNG

4/2013

Chủ đề: Tinh thần ngày 30/4 và 1/5 bất diệt

– Hướng dẫn các câu lạc bộ tổ chức  theo chủ đề ca ngợi vẻ đẹp quê hương đất nước và mừng ngày chiến thắng 30/4.

– Tổ chức cho HS tham gia học thực tế môn Sinh, Sử.

– Lớp 6 tổ chức HĐNGLL tập trung

 

– GVCN – TPT

 

– TPT,   chi đoàn

– CM, Gv Sử, Sinh

– GVCN lớp 6

THÁNG

 5/2013

Chủ đề: Mừng đội TNTP HCM.

– Các lớp tự chọn nội dung sinh hoạt theo chủ đề ” Bác Hồ kính yêu”

– Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 15/5 và 19/5

– Bàn giáo HS về địa phương.

Tổng kết năm học

 

 

– GVCN,Tổ T

– GVCN

– TPT

– TPT

– BTCĐ

*/ Trên đây là kế hoạch cơ bản HĐNGLL của trường THCS Đoàn Thị Điểm trong năm học 2012-2013, tùy thuộc vào tình hình thực tế của đơn vị, của ngành, của Hội đồng đội huyện mà kế hoạch có thể thay đổi để phù hợp với nhiệm vụ năm học.

 

                                                                                                                                 HIỆU TRƯỞNG