Kế hoạch THTT-HSTC năm học 2012-2013
Lượt xem:
PHÒNG GD&ĐT CƯM’GAR CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS ĐOÀN THỊ ĐIỂM Độc lập – Tự do – Hạnh phú
EaDrơng, ngày 10 tháng 9 năm 2012
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI PHONG TRÀO THI ĐUA
“XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN,HỌC SINH TÍCH CỰC”
NĂM HỌC: 2012-2013
A.ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH CHUNG
Qua năm học thứ 3 thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” trường THCS Đoàn Thị Điểm chúng tôi nhận thấy:
BCĐ của trường đã chỉ đạo phong trào thi đua kết quả:
1.Về Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn:
– Đã xây dựng và duy trì cảnh quan sư phạm nhà trường, bảo đảm môi trường sư phạm trường luôn an toàn, sạch sẽ, thoáng mát, có kế hoạch tổ chức cho học sinh chăm sóc bảo vệ cây xanh, làm vệ sinh thường xuyên.
– Lớp học thoáng mát, có đầy đủ ảnh sáng, quạt, . . .
– Bố trí người dọn dẹp thường xuyên nhà vệ sinh cả 2 khu vực trước giờ học, để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của giáo viên, học sinh.
– Tiếp tục phát động giáo viên, học sinh trồng và chăm sóc bồn hoa cây cảnh, trồng cây tạo bóng mát trong sân trường, trồng hàng rào cây xanh ở các phần chưa có tường rào.
2. Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh , giúp các em tự tin trong học tập:
– Nhà trường đã chỉ đạo tổ chuyên môn, từng thầy cô giáo phải nắm bắt phân nhóm đối tượng học sinh thuộc tổ, lớp mình phụ trách xây dựng kế hoạch dạy học cụ thể, chú trọng từng đối tượng để có biện pháp phù hợp nhất là đối với học sinh yếu, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn.
– Đã xây dựng nhiều biện pháp chỉ đạo tích cực từ chuyên môn đến tổ chuyên môn để đổi mới phương pháp giảng dạy khuyến khích học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh.
3. Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh:
-Thông qua thực tế giảng dạy trên lớp, qua hoạt động ngoài giờ lên lớp, qua ngoại khóa chuyên đề đã rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm.
– Rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe, kỹ năng phòng, chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác
– Năm học 2012- 2013 nhà trường tiếp tục phát động trong học sinh thực hiện cuộc vận động ‘Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Mnh” thông qua hoạt động này học sinh rút ra được những bài học quí báu qua từng mẫu chuyện để học tập và làm theo.
4. Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh
– Thành lập đội văn nghệ trong học sinh, thường xuyên tập luyện để tham gia các hoạt động văn nghệ trong và ngoài nhà trường, tổ chức tốt HKPĐ cấp trường, tham gia thi cấp huyện, cấp tỉnh.
– Liên đội đã phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn và tổ chức cho học sinh được tham gia các trò chơi dân gian như: Đảy gậy, kéo co, nhảy bao bổ, . . 5. Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương:
– Nhà trường tiếp tục cho học sinh chăm sóc nhà cộng đồng xã.
– Đã tuyên truyền giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc và tinh thần cách mạng được thực hiện thông qua tiết hoạt động tập thể, giờ chủ nhiệm, tiết chào cờ đầu tuần, các buổi sinh hoạt ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp.
Tồn tại: Cơ sở vật chất của trường một số tiêu chí chưa đáp ứng yêu cầu của trường học thân thiện:
– Chưa có nhà đa chức năng, phòng thí nghiệm.
B.KẾ HOẠCH
Tiếp tục căn cứ chỉ thị số 40/CT-BGD&ĐT về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
Căn cứ kế hoạch số 307/KH-BGD&ĐT ngày 22/7/2008 về kế hoach triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008-2013.
Căn cứ Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2012-2013 của Phòng Giáo dục và Đào tạo CưM’gar.
Trường THCS Đoàn Thị Điểm tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cuộc vận động trong năm học 2012-2013 với các nội dung như sau:
I/ MỤC TIÊU:
– Tổ chức phong trào thi đua nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương, tạo hứng thú cho học sinh trong học tập để học tập có hiệu quả hơn, gắn bó với trường, lớp, hạn chế tình trạng bỏ học giữa chừng; phát huy hiệu quả của chủ trương đổi mới phương pháp dạy và học; thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh.
– Gắn phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” với đề án xây dựng trường chuẩn quốc gia, xây dựng nhà trường “Xanh – Sạch – Đẹp” và các phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt”.
– Phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội một cách phù hợp và hiệu quả.
II. YÊU CẦU
– Phát động phong trào thi đua cụ thể, sát thực tế để toàn trường tiếp tục thực hiện Chỉ thị 40/CT-BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học 2012 – 2013 một cách kịp thời, hiệu quả và thiết thực.
– Xây dựng nhà trường từng bước hoàn thiện về cơ sở vật chất theo hướng hiện đại hoá, chuẩn hoá, nhà trường tích cực tham mưu với chính quyền địa phương, ban đại diện cha mẹ học sinh, các ban ngành đoàn thể tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất như:
+ Huy động sức mạnh tổng hợp để đầu tư trang thiết bị và xây dựng cảnh quang môi trường sư phạm ngày càng “Xanh- sạch -đẹp” tạo điều kiện cho học sinh khi đến trường được an toàn, thân thiện, vui vẻ.
– Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đạt trên chuẩn đào tạo, chuẩn nghề nghiệp, tích cực học lên trên chuẩn có phương pháp dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đồng thời tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh để học sinh được học tập, hoạt động tập thể, vui chơi một cách chủ động, sáng tạo, tích cực, thích ứng với yêu cầu hội nhập khi bước vào cuộc sống.
– Phát huy vai trò của các đoàn thể, tổ chuyên môn, cá nhân tham gia đa dạng hóa hoạt động giáo dục văn hoá, đạo đức, truyền thống cách mạng của dân tộc nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thực chất toàn diện.
– Tăng cường ứng dụng CNTT trong các tiết dạy, có biện pháp, hình thức giúp đỡ, khuyến khích giáo viên xây dựng tiết dạy có ứng dụng CNTT. Vận dụng phương pháp “dạy học tích cực”, tổ chức thi cử nhẹ nhàng, nghiêm túc.
– Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” phải được triển khai sâu rộng đến toàn thể cán bộ giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và địa phương, sự quan tâm giúp đỡ của các ban ngành đoàn thể. Quá trình triển khai phong trào phải đảm bảo hiệu quả, thiết thực, phù hợp với điều kiện của nhà trường, địa phương.
– Tăng cường sự tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động giáo dục trong nhà trường và tại cộng đồng, với thái độ tự giác, chủ động và ý thức sáng tạo.
– Huy động và tạo điều kiện để có sự tham gia hoạt động đa dạng và phong phú của các tổ chức, cá nhân trong việc giáo dục văn hóa, truyền thống lịch sử cách mạng cho học sinh.
III. NHIỆM VỤ CHUNG
– Tổ chức phổ biến và quán triệt lại nội dung các văn bản: Chỉ thị số 40/2008 chỉ thị của BGD&ĐT ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo .Kế hoạch số 307/KH-BGD&ĐTcủa Bộ giáo dục và đào tạo về kế hoạch triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện , học sinh tích cực” trong các trường phổ thông năm học 2008-2009 và giai đoạn 2008-2013 ; Kế hoạch của sở GD – ĐT; Phòng GD – ĐT về việc triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện ,học sinh tích cực” đến tận cán bộ giáo viên nhằm giúp giáo viên nhận thức đầy đủ ý nghiã, mục tiêu yêu cầu, nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện ,học sinh tích cực”.
– Tổ chức phát động phong trào thi đua” xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” trong nhà trường .
IV. NHIỆM VỤ CỤ THỂ:
1. Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn:
– Tiếp tục tăng cường công tác xây dựng và duy trì cảnh quan sư phạm nhà trường. Bảo đảm môi trường sư phạm trường luôn an toàn, sạch sẽ, thoáng mát, hằng tuần có kế hoạch tổ chức cho học sinh chăm sóc bảo vệ cây xanh, làm vệ sinh để cho cảnh quan ngày càng đẹp hơn.
– Thường xuyên giữ vệ sinh, sạch sẽ sân trường, lớp học, trang hoàng lớp học trang nhã, đơn giản. Sắp xếp nơi giữ xe gọn gàng, khang trang hợp lý.
– Bố trí người dọn dẹp thường xuyên nhà vệ sinh cả hai khu vực trước giờ học để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của giáo viên, học sinh.
– Tiếp tục phát động giáo viên, học sinh trồng và chăm sóc bồn hoa cây cảnh, trồng cây hàng rào cây xanh xung quanh khuôn viên chưa có tường rào.
2. Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh , giúp các em tự tin trong học tập:
– Nhà trường chỉ đạo tổ chuyên môn, từng thầy cô giáo phải nắm bắt phân nhóm đối tượng học sinh thuộc lớp mình phụ trách xây dựng kế hoạch dạy học cụ thể, chú trọng từng đối tượng để có biện pháp phù hợp nhất là đối với học sinh yếu, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn.
– Xây dựng nhiều biện pháp chỉ đạo tích cực từ chuyên môn đến tổ chuyên môn để đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh. (Thực hiện theo kế hoạch chuyên môn trường và tổ CM)
– Học sinh được khuyến khích đề xuất sáng kiến và cùng các thầy cô giáo thực hiện các giải pháp để việc dạy và học có hiệu quả.
3. Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh:
-Thông qua thực tế giảng dạy trên lớp, qua hoạt động ngoài giờ lên lớp, qua ngoại khóa chuyên đề để:
– Rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm.
– Rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe, kỹ năng phòng, chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác. Nhà trường tích cực phối hợp với trạm y tế xã để khám sức khỏe định kỳ cho học sinh, tổ chức cho học sinh được tham gia các chương trình tiêm phòng qui định như: Tiếp tục tổ chức dạy ‘An toàn giao thông” tổ chức đội thi tham gia thi tuyên truyền cấp cụm, huyện, tuyên truyền để hạn chế ‘Cận thị học đường”, tuyên truyền bảo vệ răng miệng v.v.
– Thông qua môn đạo đức, qua các chương trình rèn luyện và dự bị đội viên của Đội thường xuyên rèn cho các em kỹ năng ứng xử văn hóa, chung sống hòa bình, có tinh thần tương trợ giúp đỡ nhau trong và ngoài nhà trường phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội.
– Đặc biệt năm học 2012- 2013 nhà trường tiếp tục phát động trong học sinh thực hiện cuộc vận động ‘Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Mnh” thông qua hoạt động này hướng học sinh rút ra được những bài học quí báu qua từng mẫu chuyện để học tập và làm theo.
4. Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh:
– Thành lập đội văn nghệ trong học sinh, thường xuyên tập luyện để tham gia các hoạt động văn nghệ trong và ngoài nhà trường, tổ chức tốt HKPĐ cấp trường, tổ chức các nội dung “Chơi mà học” nhân các ngày lễ lớn như 20/11; 22/12; 26/3 …để các em tham gia, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh.
– Thường xuyên tổ chức vui chơi với các nội dung, trò chơi phong phú, luôn chú trọng việc tạo không khí vui chơi giải trí tích cực khuyến khích tất cả học sinh tham gia (Thể hiện cụ thể ở kế hoạch hoạt động ngoài giờ lên lớp).
– Liên đội phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn và tổ chức cho học sinh được tham gia các trò chơi dân gian như: Đẩy gậy, kéo co …., sưu tầm và tiếp tục triển khai thêm một số trò chơi mới.
5. Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương:
– Tiếp tục chăm sóc nhà cộng đồng xã giúp các em học sinh hiểu về nội dung, ý nghĩa của công trình để tuyên truyền, giới thiệu với ban bè và mọi người chung quanh.
– Việc tuyên truyền giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc và tinh thần cách mạng được thực hiện thông qua tiết hoạt động tập thể, giờ chủ nhiệm, tiết chào cờ đầu tuần, các buổi sinh hoạt ngoại khóa.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
– Phổ biến mục tiêu, yêu cầu, 5 nội dung của Chỉ thị 40/CT-BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường học giai đoạn 2008-2013. Phát động phong trào thi đua tới toàn thể cán bộ giáo viên, HS trong nhà trường.
– Căn cứ kế hoạch của Phòng GD&ĐT giao nhà trường thành lập Ban chỉ đạo vào tháng 9/2012.
– Xây dựng và triển khai kế hoạch trong tháng 9/2012
– Tổ chức phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” vào tháng 9/2012 trong toàn trường.
– Nhà trường chủ động, thường xuyên tham mưu với cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương và phối hợp cùng các ngành chức năng, Ban đại diện cha mẹ học sinh, Hội khuyến học xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn cho học sinh, đảm bảo về cơ sở vật chất cho nhà trường, đáp ứng các yêu cầu, nội dung của trường học thân thiện, học sinh tích cực.
– Tiếp tục thực hiện “Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường” (số 04/2000/QĐ-BGD&ĐT), trong đó cụ thể hóa các quy tắc ứng xử giữa các thành viên trong nhà trường.
– Tiếp tục phấn đấu hoàn chỉnh tốt nhất các yêu cầu của 5 nội dung xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong năm học 2012-2013.
– Đưa các nội dung yêu cầu trên vào tiêu chí thi đua của giáo viên, của lớp để thực hiện.
VI.TỔ CHỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ:
– Nhà trường đánh giá theo hướng dẫn số 1741/BGD&ĐT- GDTrH ngày 05/3/2009 và tự chấm điểm theo phiếu đánh giá của cấp THCS theo thời điểm giữa kỳ và kết thúc năm học./.
HIỆU TRƯỞNG